Những xu hướng thiết kế app hot nhất hiện tại

05/08/2021
Đồ Họa
9 4

Những xu hướng thiết kế app hot nhất hiện tại

Những xu hướng chính

Animation và Tương tác vi mô (Micro-interaction)

Tương tác vi mô hiện diện ở hầu hết tất cả các “mặt trận” ứng dụng và website. Mỗi khi mở ứng dụng ưa thích của mình ra, bạn sẽ nhìn thấy chúng – ví dụ như Facebook, ứng dụng này có rất nhiều tương tác vi mô, điển hình là nút “like”.

Đối khi chúng ta không nhận ra sự tồn tại của chúng, bởi vì chúng tồn tại rất tự nhiên, hòa lẫn với giao diện người dung. Vậy nên, nếu chức năng này biến mất khỏi ứng dụng, rất nhanh thôi, chúng ta sẽ nhận thấy thiếu một thứ gì đó rất quan trọng.

Những nhân tố hoạt họa, như là nút bấm tự động đổi màu khi người dùng vừa lướt qua, hoặc tiêu đề của blog tự thay đổi khi cuộn xuống, sẽ giúp thu hút sự chú ý của người dùng.

3D

Những tính năng mới của trình duyệt web đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho đồ họa 3D, tạo cơ hội cho các designer thỏa chí sáng tạo ra những hiệu ứng 3D bắt mắt cho các website hiện đại và giao diện di động.

Sáng tạo và tích hợp đồ họa 3D vào một giao diện đòi hỏi những kỹ năng và hàng tấn công việc nhất định, nhưng kết quả nó tạo ra phải nói rất phi thường.

Vào năm tới, các nhãn hàng sẽ đưa vào sử dụng những mô hình kết xuất 3D để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của họ nhằm mô phỏng mua sắm trong thế giới thực. Một vài xu hướng quảng cáo cho nhãn hàng lớn nhất chính là tập trung vào việc những gì mà chiếc điện thoại xịn sò nhất của chúng ta có thể làm được. Các designer lấy nhân tố 3D là tâm điểm cho thiết kế app của họ, để người dùng có thể đắm chìm trong thế giới mà họ tạo ra. Khi một hình ảnh ba chiều được hiển thị hoàn hảo trên màn hình điện thoại phẳng lỳ, nó sẽ biến ứng dụng thành một không gian vật lý mà người dùng cảm thấy họ có thể bước vào.

Chat Bots

Chatbot là xu hướng phát triển nhanh nhất trong ngành truyền thông kỹ thuật số. Từ đầu những năm 2000, chatbot đã xuất hiện, tồn tại đến tận giờ và cung cấp được kha khá những tính năng tiên tiến.

Nhiều nhãn hàng trong mấy năm gần đây cũng sử dụng chatbot để cải thiện công việc kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng, bằng cách kết hợp cả trí thông minh nhân tạo (AI) và machine learning. Gần như doanh nghiệp nào có định hướng lấy khách hàng làm trung tâm cũng sử dụng chatbot.

Tất nhiên chatbot cũng đang trên đà phát triển, và chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào những tính năng mới của chatbot. Bởi ngày càng nhiều các nhãn hàng thể hiện sự yêu thích với chatbot, nên tính năng này sẽ còn đi xa hơn trong tương lai.

Gradients

Chủ nghĩa siêu tối giản (ultra minimalism) có một thời kỳ thống trị thiết kế các sản phẩm khá lâu. Các nhà thiết kế đã tìm cách giảm tất cả các thuộc tính hình ảnh và chỉ để lại các đối tượng cần thiết, chẳng hạn như nội dung chính và các yếu tố chức năng. Kết quả là, họ đã tạo ra các sản phẩm có lượng không gian trống quá mức và hầu như không có gì đặc sắc. Chủ nghĩa siêu tối giản làm cho tất cả các giao diện trông như đúc từ một khuôn.

Người dùng trở nên phát chán với những thiết kế đơn giản và các nhà thiết kế bắt đầu thử nghiệm nhiều phong cách hình ảnh khác nhau. Có một phong cách nổi bật hẳn lên, chính là gradients. Vào năm 2018 và 2019, gradient bắt đầu thay thế các màu sắc đơn điệu. Phong cách gradient tạo chiều sâu cho bố cục phẳng và làm cho chúng trông bắt mắt hơn. Cả nhóm phát triển đều yêu thích gradient vì bạn có thể sử dụng màu sắc thương hiệu để tạo ra chúng.

Gradient sẽ khoác lên mình một chiếc áo hoàn toàn mới. Tuy nhiên, lần này, phong cách này sẽ liên quan nhiều hơn đến những màu sắc sặc sỡ được sử dụng làm màu nền. Những gam màu sáng không chỉ mang lại kích thước và chiều sâu cho giao diện người dùng, mà nó còn tạo ra những cảm giác tích cực cho họ. Hơn nữa, gradient cũng hướng tới phong cách giản đơn và tinh tế.

Dark mode 

Theo thống kê, chúng ta dành khoảng 3 đến 5 tiếng một ngày nhìn vào màn hình điện thoại. Mặc dù thói quen đó vừa hại mắt, lại vừa tốn pin điện thoại, chúng ta vẫn khó có thể bỏ được. Các nhà thiết kế app đang dần thích nghi với thói quen của người dùng và tập trung vào chế độ tối. Ở chế độ tối, chữ sáng màu (chứ không phải trắng lóa) tương phản lại với background tối màu. Xem điện thoại ở chế độ tối không chỉ bảo vệ mắt bạn khỏi bị khô, mỏi khi đang nhắn tin và “lướt face” ở nơi có ánh sáng kém, mà nó còn giúp tiết kiệm pin cho điện thoại nữa.

Trong những thiết kế app của năm, designer đang sử dụng màu neon và glowing gradient để làm các yếu tố nổi bật lên trên nền tối. A.D.S có cách sử dụng những gam màu sáng rất thú vị trong app phân tích dữ liệu âm nhạc của họ. Trong ứng dụng này, mỗi thể loại nhạc có một màu sắc riêng và người dùng có thể thấy được thể loại nhạc mà họ nghe hằng ngày ở nhiều thời điểm trong ngày.

Retro vibes

Một trong những xu hướng thiết kế app nổi bật khác của năm nay chính là phong cách retro. Cụ thể hơn, chúng ta đang nói đến những thiết kế gợi nhớ lại những video game và màn hình máy tính ở cuối những năm 80 và đầu những năm 90, với kiểu chữ pixely và đồ họa đơn giản, khối hộp.

Ở một số app, như chiếc app trên đây của Jessica Alvaro, font chữ retro được giữ cố định ở một chỗ, thu hút sự chú ý của người dùng đến nút start bằng cách tương phản nó với những font chữ hiện đại ở nơi khác trên màn hình. Cách này cũng giống như dùng font chữ serif ở tiêu đề khác với phần bài viết mà chúng ta thấy khá phổ biển ở các app trong năm trước. Nhưng vẫn có những thiết kế kiểu khác, để tất cả chữ cùng font retro, giống như thiết kế của Morzsam cho ứng dụng Flappy Turtle khiến người dùng có cảm giác được đưa về những năm 90.

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *